วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

The Hubger Games สัญลักษณ์ การชู 3 นิ้ว


      ภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games มีการใช้สัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว ในทุกภาค ตามความหมายการชู 3 นิ้วในหนังสือ The Hunger Games เล่มแรกนั้นเกิดในช่วงที่แคทนิส ตัวละครในเรื่องอาสาเข้าร่วมการแข่งขันแทนน้องสาว ทั้งนี้ชาวชุมชนเขต 12 ไม่มีใครปรบมือ ทุกคนยืนอยู่ในความเงียบ มีเพียงการชูนิ้ว 3 นิ้วขึ้นบนอากาศเท่านั้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการจากลาให้กับบุคคลอันเป็นที่รัก
ต่อมาสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วเกิดขึ้นอีกครั้งในสนามประลอง Hunger Games เมื่อผู้เข้าแข่งขันจากเขต 11 ที่เป็นเพื่อนคนแรกกับแคทนิสในสนามประลองแห่งนี้ ก่อนถูกเด็กจากเขตอื่นสังหารจนเสียชีวิต ทำให้แคทนิสเสียใจมาก และจัดพิธีฝังศพให้กับเด็กจากเขต11 ในหนังสือแคทนิสแสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้วกับหลุมศพเป็นการบอกลา แต่ในภาพยนตร์แคทนิสชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วให้กับกล้องที่กำลังถ่ายทอดเกมการแข่งขันนี้ และถือเป็นการประท้วงครั้งแรกที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ กลายเป็นประชาชนชาวเขต 11 ลุกขึ้นต่อสู้ ทำให้สัญลักษณ์ 3 นิ้วเปลี่ยนจากการบอกลาเป็นการลุกขึ้นก่อการปฏิวัติ เพราะทนไม่ได้อีกต่อไปกับการถูกกดและการถูกกดขี่จากแคปิตอล
ส่วนในภาค 2 Catching Fire นั้น สัญลักษณ์ 3 นิ้วถูกนำมาใช้มากขึ้น และเป็นการแสดงออกถึงประชาชนแต่ละเขตต้องการการเปลี่ยนแปลง ไม่อยากตกอยู่ใต้อำนาจของแคปิตอลอีกต่อไป ส่วนแคปิตอล ที่นำโดยประธานาธิบดีสโนว์นั้นก็จัดการจับกุมกลุ่มคนหรือใครก็ตามที่ชู 3 นิ้ว เพราะเห็นว่าสัญลักษณ์นี้เป็นการแสดงออกถึงการอารยะขัดขืน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น